Có lần, trong giờ học, cô dạy, chuối không có hột, cháu tôi đứng dậy nói: “Ngoại con nói chuối có hột”. Thế là cô đỏ mặt quát: “Im mồm, cấm cãi”.
Cô nhắc như thế nhiều lần bởi vì cái dây điện tồn tại ở đó khá lâu và cô là người có trách nhiệm. Với cách dặn dò như thế, tôi lại cảm thấy lo hơn. Tại sao không dạy HS: "Trước khi cắm điện phải kiểm tra xem dây có bị hở không? Hoặc, có nên để dây điện ở nhưng vị trí đi lại như thế không…?"
HS tiểu học bắt “nhìn mà tránh” xem ra hơi khó. Nghĩ đến đây, tôi chợt liên tưởng tới mấy cái bập bênh, đu quay hoen gỉ, bong tróc, lòi cả đầu sắt nhọn ra ở ngoài cổng trường. Với cách tiếp cận vấn đề như thế, biết đâu cô lại chẳng dạy HS: "Trượt cầu trượt thì nhớ đừng lao vào cọc sắt nhọn…?!"
Một HS lớp 1 kể: "Hôm nay bạn bên cạnh cháu bị cô giáo mắng. Cô bảo: “Cái mặt sáng sủa thế mà ngu”. Tôi hỏi thêm: "Cô mắng những gì nữa?". Cháu nói: "Cô mắng câu dễ thì cháu mới nhớ. Cô mắng nhiều câu khó, cháu không nhớ được". Quý vị có biết “cô mắng câu khó” như thế nào không?
Có lần, trong giờ học, cô dạy, chuối không có hột, cháu tôi đứng dậy nói: “Ngoại con nói chuối có hột”. Thế là cô đỏ mặt quát: “Im mồm, cấm cãi”. Cháu ấm ức về kể với tôi. Nhưng tôi cũng chẳng giúp gì cho cháu, chỉ buồn về cách dạy của cô. Cô có thể phê bình cách “cãi” của trò chứ tại sao lại cấm trò “cãi”?
Nghe đâu nền giáo dục ở nhiều nước, người ta kêu gọi, mong chờ và tôn trọng cái sự “cãi” đó của HSSV. Đấy mới là cách dạy hướng đến người học, khơi gợi sự chủ động của người học chứ. Nhiều HSSV của ta thụ động, không biết đặt câu hỏi “tại sao” phải chăng một phần cũng vì cách giáo dục áp đặt, một chiều như thế?
Tôi đi họp phụ huynh được cô giáo khuyên: “Các anh chị muốn con ngoan, học giỏi thì phải kèm sát. Chúng nó học phải đứng bên cạnh, không cho chúng lơ là, bắt làm hết bài mới cho nghỉ”.
Tôi thầm cảm ơn cô vì thực tâm cô muốn trò giỏi. Nhưng biện pháp thì tôi chưa thật đồng tình. Hầu hết HS giỏi, các nhà sáng chế, các nhà bác học đều là những người biết cách tự học và tự giác học. Nếu như ngay từ nhỏ các em làm việc gì cũng phải có người kè kè bên cạnh thì lâu dần sẽ trở thành thói quen xấu: Có người giám sát thì làm, không thì chơi; nếu làm, chất lượng công việc cũng chẳng ra gì. Hình như đây là mẫu người bị động và ỷ lại của thời kinh tế tập trung mà ngày nay, lẽ ra, không còn đất sống
Theo Ngô Thiệu Phong - http://vietnamnet.vn

- 19/07/2009 00:09 - "Thực đơn" cho tâm hồn trẻ còn quá thiếu!
- 19/07/2009 00:08 - 5 cách… nói dối con
- 19/07/2009 00:06 - Lắng nghe con
- 19/07/2009 00:04 - Đồ chơi hình khối giúp trẻ nói tốt hơn
- 19/07/2009 00:03 - Chuyện trò với trẻ
- 19/07/2009 00:00 - Bí quyết phạt con
- 18/07/2009 23:59 - Chuyện ăn của trẻ
- 18/07/2009 23:57 - Khi bé là "con nợ"
- 18/07/2009 23:56 - Làm thế nào để trẻ chia sẻ với bạn những gì xảy ra ở trường học
- 18/07/2009 23:54 - Dạy con từ thủa trong thai