Bảng quảng cáo

Thu, Oct 21st

Last update09:08:49 PM GMT

Headlines
Bảng quảng cáo
You are here Y học phổ thông Sức khỏe xanh Bệnh ăn ngủ không ngon


Bệnh ăn ngủ không ngon

Email In PDF.

AnNgu

Đã có bao giờ bạn lâm vào tình trạng mệt mỏi triền miên, “ăn không ngon, ngủ không yên”? Những cơn nhức đầu có thể làm bạn không muốn ăn, buồn phiền làm cho “nuốt không trôi”, lại thêm bụng cứ lình xình không đói, ăn uống không ngon miệng và thậm chí còn buồn nôn khi thấy thức ăn… Thực ra khi bị stress, bạn chẳng thiết gì đến việc ăn uống, ngủ nghê và cũng không để tâm lo lắng cho điều đó.

Stress tác động trực tiếp lên hệ thần kinh, làm

cho hoạt động của hệ tiêu hoá bị kém đi: dạ dày, ruột giảm co bóp, men tiêu hoá tiết ra ít, quá trình tiêu hoá và hấp thu thức ăn bị giảm sút. Thức ăn không tiêu sẽ gây ra các triệu chứng khó chịu như buồn nôn hoặc nôn thật sự, đầy bụng, chướng hơi, ăn không ngon và không muốn ăn… Hậu quả là giảm cân và có thể suy dinh dưỡng nếu kéo dài tình trạng này.

Ngoài những biện pháp giảm stress như bỏ bớt công việc, nghỉ ngơi, thư giãn…, bạn nên lưu ý đến chế độ dinh dưỡng. Lúc này bạn cần lựa chọn những thực phẩm đã từng ưa thích, những món nấu chín, mềm, lỏng dễ tiêu hoá như ly sữa, bánh ngọt… Bạn có thể ăn nhiều bữa mỗi ngày, mỗi bữa một ít để “nhẹ gánh” bớt cho hệ tiêu hoá. Thậm chí nếu bạn thấy ngán ăn món này, có thể thay đổi món khác ngay trong cùng một bữa ăn. Thay đổi các thực phẩm giàu đạm như thịt, cá, tôm, trứng, đậu hũ,… để cung cấp các acid amin cần thiết cho não. Các loại rau xanh, trái cây cũng rất cần thiết để làm “tươi tắn” cơ thể.

Và sau khi “cơn bão stress” đã tạm qua đi, bạn vẫn nên tiếp tục chú ý đến thực đơn của mình. Lúc này bạn cần tăng cân, vì vậy hãy chọn những món giàu năng lượng như món chiên, xào, xôi, bánh chưng nếu thích nếp, các món phụ như kem, chè, bánh ngọt,…

Cũng có người khi bị stress thì ăn nhiều hơn. Sau khi giảm stress sẽ phải đối phó với tình trạng thừa cân. Tiến trình giảm cân cần thực hiện với việc tăng cường những thức ăn năng lượng thấp (canh rau, khoai củ luộc, trái cây ít ngọt) và hạn chế thức ăn năng lượng cao (cơm, chè, kem, bánh ngọt, chocolate, món quay, chiên, xào), tập thể dục trên 60 phút mỗi ngày.

Theo BS Đào Thị Yến Thuỷ - SGTT
Đóng góp của bạn đọc (0)Add Comment

Bạn có ý kiến gì về bài báo này
Nhỏ đi | Rộng thêm

busy

Thực phẩm có lợi cho sức khỏe

 
good_mood_foods_1

Thực phẩm cho mỗi ngày tươi đẹp

Thể thao

 
good_mood_foods_1

Thể thao là một phần thiết yếu trong cuộc sống của chúng ta

buy ventolin without prescription viagra pills pictures cialis generic best price for diflucan generic cialis buy uk impotence budeprion xl vs wellbutrin generic generic cialis health generic viagra differences sample cialis drugstore robaxin and weight loss cheap viagrbuilondon link cost of protonix ventolievohaletbuy will lexapro go generic toprol xl viagra buy nexium generic brand h pylori sitemap