Bảng quảng cáo

Sun, Dec 05th

Last update09:08:49 PM GMT

Headlines
Bảng quảng cáo
You are here Khỏe mỗi ngày Tăng và Giảm cân Truyền đạm để tăng cân?


Truyền đạm để tăng cân?

Email In PDF.
Tôi cao 1m55 nhưng nặng có 40kg. Tôi ăn uống khá đầy đủ mà không béo lên được. Tôi nghe nói truyền đạm sẽ làm cho cơ thể béo lên. Tôi xin hỏi muốn truyền đạm, tôi có phải đi xét nghiệm không và truyền đạm có thực sự tốt cho sức khoẻ?

Trả lời:

Thực ra không phải là truyền đạm thì béo. Đạm chỉ cung cấp các axit amin cần thiết cho cơ thể trường hợp không ăn uống được; về mặt năng lượng, chất béo (lipid) mới cung cấp nhiều klories hơn.

Trước hết, bạn nên đi kiểm tra xem có tiềm ẩn bệnh gì không. Bệnh tật làm kém ăn, hoặc vẫn ăn được như mọi người, nhưng giảm tiêu hóa hấp thụ thì không thể béo được. Cũng nên xét nghiệm phân xem có nhiều trứng giun sán không, nếu có phải dùng thuốc tẩy giun. Nếu không có bệnh gì mạn tính, không có giun sán, mới nói đến việc ăn như thế nào để béo lên.

Về chế độ ăn uống, cần phải ăn đầy đủ chất dinh dưỡng. Khẩu phần ăn cần tăng thêm các chất cung cấp năng lượng: chất đường - bột (gluxit), chất béo (lipit), chất đạm (protein). Thêm trứng, thịt, cá, dầu mỡ bơ, đường... vào bữa ăn. Tăng số bữa ăn trong ngày: ngoài 3 bữa ăn chính cần ăn thêm 2-3 bữa phụ giàu năng lượng như sữa béo, lạc rang, khoai rán, chè, bánh ngọt...

Bữa ăn chiều và tối không ăn quá no, nhưng cần ăn chắc dạ và đủ chất béo vì khi ngủ, năng lượng do thức ăn cung cấp không bị tiêu hao nhiều như ban ngày, số năng lượng dư có dịp chuyển thành mỡ bồi đắp cho cơ thể. Để ăn ngon miệng cần chú ý tới kỹ thuật chế biến món ăn, và thường xuyên thay đổi món ăn để kích thích khẩu vị, ăn được nhiều. Cần ăn chậm, nhai kỹ, tạo không khí vui vẻ, thảnh thơi thoải mái trong lúc ăn, các dịch tiêu hóa tiết ra nhiều giúp tiêu hóa, hấp thụ tốt.

Nên tạo thói quen tập thể dục buổi sáng. Nếu có điều kiện thì nên chơi một số môn thể thao vừa sức như cầu lông, bơi lội, bóng chuyền,... Việc tập luyện sẽ giúp tạo cơ bắp nở nang, đồng thời còn tạo nên một nếp sống hài hòa giúp ăn ngon miệng, ngủ ngon giấc.

Không nên thức khuya, tốt nhất là nên đi ngủ sớm trước 22 giờ. Thời gian ngủ tổng cộng (cả tối và ngủ trưa) phải từ 8 tiếng trở lên. Cần sắp xếp công việc, học tập cho khoa học, cân đối thời gian làm việc, nghỉ ngơi, vui chơi giải trí.

Khi đã tăng 3 - 4 kg trọng lượng, bạn vẫn cần kiên trì bền bỉ thực hiện tiếp thành một thói quen tốt trong nếp sống để trọng lượng cơ thể cứ tăng dần lên và giữ mức ổn định. Nếu bạn thực hiện tốt những điều hướng dẫn nói trên chắc chắn sẽ lên cân.

(Theo Bệnh Viện Việt Đức)
Đóng góp của bạn đọc (0)Add Comment

Bạn có ý kiến gì về bài báo này
Nhỏ đi | Rộng thêm

busy

Thực phẩm có lợi cho sức khỏe

 
good_mood_foods_1

Thực phẩm cho mỗi ngày tươi đẹp

Thể thao

 
good_mood_foods_1

Thể thao là một phần thiết yếu trong cuộc sống của chúng ta

buy ventolin without prescription viagra pills pictures cialis generic best price for diflucan generic cialis buy uk impotence budeprion xl vs wellbutrin generic generic cialis health generic viagra differences sample cialis drugstore robaxin and weight loss cheap viagrbuilondon link cost of protonix ventolievohaletbuy will lexapro go generic toprol xl viagra buy nexium generic brand h pylori sitemap